ยินดีต้อนรับครับ

ยินดีต้อนรับครับ

ทักทาย

ผมลองจัดระเบียบบล็อกใหม่ดูนะ ครับ

โดยแบ่ง Group Blog ออกตามประเภทของหนังและนิยายนะครับ
เพราะคิดว่าหลายคนส่วนใหญ่ไม่ได้ชอบ ดูหนังทุกประเภท

เช่น บางคนชอบดูหนัง Romantic แต่ไม่ชอบดูหนังสยองขวัญเลย เพราะไม่ชอบ น่ากลัว

บางคนก็ชอบดูหนัง สยองขวัญเป็นชีวิตจิตใจ หนังชีวิตน่าเบื่อมาก ไม่ชอบดู

ผมเลยแบ่ง หมวดหมู่เป็นประเภทของหนัง (แต่ตอนนี้แต่ละหมวดยังน้อยอยู่) เผื่อว่าใครผ่านเข้ามาในบล็อกแล้วอยากจะอ่านรีวิวเก่า ๆ จะได้เลือกได้ตามประเภทของหนังตามที่ชอบได้

ที่แบ่งตั้งแต่ตอนนี้ แม้หนังที่เขียนยังไม่เยอะ เพราะคิดว่าต่อไปเกิดเยอะมาแบ่งที่หลังจะยิ่งเสียเวลาน่ะครับ

บางเรื่องก็แบ่งยากเหมือนกัน มันคาบเกี่ยวกัน แต่ผมจะพยายามยึดอารมณ์ของหนังเป็นหลักน่ะครับ

อ้อ แล้วก็ในบล็อกผมตั้งใจจะขึ้นคำเตือนในทุกบล็อกว่าตรงไหนคุยแบบไม่สปอยล์ ตรงไหนคุยแบบสปอยล์ เวลาใครมาอ่านจะได้อ่านแบบสบายใจได้ไม่ต้องกลัวถูกสปอยล์นะครับ

ถ้าใครแวะมาแล้วไม่รู้จะคอมเมนต์ อะไร ก็ฝากข้อความทิ้งไว้ที่ Shout Box ด้านข้างได้นะครับ


ขอบคุณ ทุกท่านที่แวะเวียนมาอ่านนะครับ ผมก็จะแวะเวียนไปหาท่านด้วยเช่นกัน ตามโอกาสและเวลา

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

A Perfect Getaway เกาะสวรรค์ ขวัญผวา : อีกทางเลือก ถ้าคุณเบื่อการไล่ล่า ฆ่ากันตายทั้งเรื่อง


รีวิวกึ่งวิจารณ์ ไม่สปอยล์เนื้อหาสำคัญครับ


หนังเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผมดูโดยไม่ทราบเนื้อหาอะไรมาก่อน

พอผมเริ่มดูไปซักพัก ก็คิดว่าหนังคงมาในแนวเดิม ประเภทตัวละครไปเจอกับฆาตกรโรคจิตในระหว่างเดินทาง และคิดว่าหนังน่าจะคล้ายกับเรื่อง Turistas ปิดเกาะเชือด เพราะหนังเริ่มต้นมาในสไตล์เดียวกัน คือ ตัวละครเดินทางไปท่องเที่ยวทะเล ภาพสวยวิวสวย แต่ไปเจอกับเรื่องที่ไม่คาดคิด เพียงแต่เปลี่ยนโลเคชั่นจากบราซิล มาเป็นฮาวายเท่านั้น

แต่ปรากฏว่าผิดคาด ซึ่งถือว่าเป็นการผิดคาดที่ค่อนไปในทางดี


หนังเล่าเรื่องราวของคู่หนุ่มสาวที่เพิ่งแต่งงานกันมาใหม่ ๆ คือ Cliff (Steve Zahn) และ Cydney Anderson (Milla Jovovich) ออกเดินทางฮันนีมูนท่องเที่ยวแบบ backpack โดยเป้าหมายคือชายหาดสวยงามแห่งหนึ่งในฮาวาย แต่ระหว่างทางเขาได้พบกับคู่รักนักท่องเที่ยวที่ดูก้าวร้าวสองคน คือ Kale (Chris Hemsworth) กับ Cleo (Marley Shelton) และคู่รักนักท่องเที่ยวขาลุยที่ดูไม่น่าไว้วางใจอย่าง Nick (Timothy Olyphant) กับ Gina (Kiele Sanchez) และพวกเขาก็ได้ทราบข่าวการฆาตกรรมโหดที่เกิดขึ้นที่เกาะที่พวกเขาเพิ่งจะไปเที่ยวมา โดยข่าวบอกว่าฆาตกรมีเป้าหมายที่คู่รักที่มากันสองคน ทำให้ทริปครั้งนี้ที่ตอนแรกเหมือนจะเป็นเกาะสวรรค์ของพวกเขา กลับกลายเป็นทำให้พวกเขาไม่มั่นใจว่าคนที่อยู่ใกล้กับพวกเขานั้นเป็นใครกันแน่

ตอนช่วงต้นของเรื่อง หนังจะพาเราเดินทางท่องเที่ยวกับวิวทิวทัศน์และธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งหุบเขา ทะเล ชายหาดและน้ำตก จนเราแทบจะอิจฉานักแสดงในเรื่องกันเลยทีเดียว ซึ่งถือเป็นโบนัสที่หนังมอบให้คนดู


แต่หลังจากนั้น อย่างที่บอกข้างต้น เมื่อหนังเริ่มดำเนินเรื่องไป เราจะพบว่าหนังไม่ได้ขายตัวเองในฐานะหนังสยองขวัญโรคจิต ที่มีฉากการฆ่ากันแบบโหด ๆ แต่หนังมาในแนวจิตวิทยา หลอกล่อคนดู ด้วยการกระทำของตัวละคร

ซึ่งในช่วงครึ่งแรกของเรื่องถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจ แต่ถ้าใครคาดหวังว่าหนังจะทำให้อะดรีนาลีนของเราฉีดพล่านด้วยความตื่นเต้นตลอดทั้งเรื่องแล้วล่ะก็ คงจะผิดหวังกับหนังเรื่องนี้

ผมชอบความตั้งใจของผู้สร้างที่อยากจะสร้างหนังสยองขวัญฆาตกรโรคจิตในแนวอื่น ๆ ขึ้นมาบ้าง เพียงแต่น่าเสียดายที่หนังไม่สามารถเล่นกับเรื่องราวได้มากเท่าที่ควร และในตอนท้ายเรื่องก็เหมือนจะสูญเสียจังหวะของการเล่าเรื่องไปหน่อย

ในเรื่องเราจะเห็นบุคลิกของตัวละครแ่ต่ละคนที่ดูเหมือนจะไม่น่าไว้ใจ เพื่อหลอกล่อให้เราเกิดความสงสัยใคร่รู้ และหนังก็วางพล็อตหลอกล่อให้เราหลงไปหลงมาได้ดีพอสมควร

แต่ปัญหาของหนังคือการที่หนังไม่สามารถกระจายน้ำหนักของบทให้ทั่วถึงกัน ทั้ง ๆ ที่หนังโปรยชื่อบนโปสเตอร์ไว้ว่า 6 คนแปลกหน้า 2 ฆาตกร ทางหนีเป็นศูนย์ แต่กลับเล่นกับตัวละครได้ไม่ครบทั่ว ทำให้คนที่ดูหนังแนวนี้มามาก จึงเดาตัวคนร้ายได้ไม่ยากเท่าไหร่


แต่สิ่งที่เป็นข้อดีอย่างหนึ่งของหนังก็คือ มุกในเรื่อง ที่มีใส่เข้ามาเป็นระยะ ซึ่งโดยมาแล้วจะออกมาจาก Nick ซะเป็นส่วนใหญ่ โดยมุกเด็ดที่สุดคือตอนที่นางเอกเล่าเรื่องชีวิตของตัวเองให้ Gina ฟัง นั่นถือว่าทำได้ดีมาก ๆ ได้อารมณ์และได้ทั้งจังหวะ จนผมถูกล่อให้หลง แล้วก็โดนหักหลังซ้ำอีกที แต่อย่างที่บอกน่าเสียดาย เมื่อเรื่องราวดำเนินไปได้ 3/4 ของเรื่อง ก็ไม่ยากที่เราจะคาดเดาได้

สำหรับคนที่เล่นได้เด่นที่สุดคงต้องเป็น Timothy Olyphant ที่เล่นได้น่าสงสัยได้ตลอดทั้งเรื่อง หลายคนคงยังจำรอยยิ้มกวน ๆ ของเขาจากเรื่อง Hitman ได้ ในเรื่องนี้เราก็จะเห็นรอยยิ้มแบบนั้นตลอดทั้งเรื่อง ดูมีลับลมคมใน ดูเหมือนไม่ใช่คนธรรมดา หลุดมาจากอีกโลก


Steve Zahn พลิกบทบาทจากที่ผ่านมามักจะรับบทไม่เป็นพวกขี้แพ้อย่างใน Joy ride หรือ Bandidas ก็เป็นคู่หูตลก ๆ ของพระเอกอย่าง Sahara เป็นต้น มารับบทตัวเอกของเรื่อง แต่ปัญหาคือคนดูส่วนใหญ่ยากจะทำใจให้เชื่อได้ว่าคนนี้คือสามีของ Cydney ซึ่งแสดงโดย Milla Jovovich ทำไมน่ะเหรอ ไม่ยากหรอก คิดดูเองแล้วกัน


ส่วน Kiele Sanchez กับ Milla Jovovich ถือว่าชั่วไม่มีดีไม่ปรากฏ โดยเฉพาะ Milla Jovovich คงต้องใช้เวลาเล่นหนังเรื่องอื่น ๆ ซักพักหนึ่งถึงจะสลัดภาพลักษณ์ของ Alice ออกไปได้ เห็นหน้าเธอทีไร พลอยจะนึกว่าจะลุกขึ้นมาจับปืน เตะต่อยซะเรื่อย ดีนะที่เรื่องนี้ไม่ได้ใส่สายเดี่ยวสีแดงมาเดินเล่นชายหาดด้วย


น่าเสียดายที่ช่วงเฉลยตอนท้ายหนังลากยาว และใส่ประเด็่นเข้ามามากเกินไปจนทำให้อารมณ์ของหนังดร็อปลงไป ถ้าตัดต่อให้กระชับซักหน่อย และนำบางประเด็นไปสอดแทรกไว้ในตอนอื่นอาจทำให้หนังมีอารมณ์ตื่นเต้นที่ต่อเนื่องขึ้นได้อีก

แต่ในตอนท้ายหนังก็แก้ตัวได้ในระดับที่โอเค ฉากปิดบัญชีในช่วงท้ายทำให้หนังที่ดำเนินเรื่องมาเรื่อย ๆ ได้มีความตื่นเต้นเข้ามาบ้าง อย่างที่หลายคนรอคอยมาตลอดทั้งเรื่อง


โดยรวมแล้วผมดูเรื่องนี้จบแล้วชอบนะครับ แม้หนังจะมีข้อด้อยอย่างที่กล่าวมา หรือมีจุดบกพร่องที่การกระทำของตัวละครหลักตัวหนึ่งที่ทำตอนจบเรื่องที่ดูจะขาดเหตุผลที่หนักแน่นในการมารองรับ และทางออกของตัวละครนั้นก็ไม่ชัดเจน พอที่จะตอบคำถามให้คนดูทราบว่า ตกลงแล้วมันยังไง

ผมคิดว่าเป็นการดีที่ผู้สร้างกล้าทำหนังแบบนี้ในแนวทางอื่น ๆ บ้าง นอกจากมาไล่ฆ่ากันตาย แบบขายฉากฆ่าโหด ๆ อะไรพรรค์นั้น ซึ่งได้ดูมาเยอะแล้ว และก็คงจะยังมีออกมาให้ดูกันอีกเรื่อย ๆ

มีอาหารรสชาติอื่นมาคั่นบ้างก็ดีครับ กันเลี่ยน

ให้คะแนน 6.5/10 ครับ


ต่อจากนี้เป็นส่วนของสปอยล์นะครับ ใครยังไม่ได้ดู ก็ข้ามไปเลยนะครับ






สรุปแล้วพระเอก นางเอกของเราเป็นพวกโรคจิตประเภทคล้าย Stalking โดยพวกเขาจะเลือกฆ่าเหยื่อที่เป็นคู่รักและสวมรอยนิสัย พฤติกรรมและเอาเรื่องราวของเหยื่อที่ถูกฆ่าเอามาเป็นเรื่องราวของตัวเองแทน

โดยก่อนที่จะฆ่าเหยื่อนั้น ก็จะใช้เวลาร่วมกับเหยื่อจนซึมซับพฤติกรรมอุปนิสัย บุคลิกท่าทาง และคำพูดติดปากของเหยื่อ เพื่อเอามาใช้กับตัวเอง

แสดงว่าที่พระเอกเล่าว่าเป็นนักเขียนบทหนังนั้นไม่จริง แต่เขาเอามาจากเหยื่อที่เขาฆ่าก่อนหน้านั้น สังเกตุว่าเมื่อถูก Nick ซักเรื่องงานมาก ๆ ก็จะเริ่มอ้ำอึ้งไปไม่เป็น และตัดบท ซึ่งตอนนั้นคนดูอาจยังไม่ฉุกใจคิด คิดว่าเขาโม้ หรือโอ้อวดหรือเปล่า

พอตอนท้ายที่เขาถาม Nick เรื่องที่บอกให้เขย่าพุ่มไม้หมายความว่าไง แล้ว Nick บอกว่าเอามาจากในหนัง นั่นทำให้ Nick ฉุึกใจคิดว่า Cliff อาจจะไม่ใช่นักเขียนบทหนังอย่างที่อ้าง เพราะถ้าใช่ คนวงการนี้น่า่จะรู้มุกที่เขาเอามาเล่นได้ไม่ยาก

ส่วนนางเอก สังเกตุว่าเธอจะจำเรื่องราวส่วนตัวของคู่ Nick กับ Gina ได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากตอนที่ Cliff ถามว่า "เรารู้อะไรเกี่ยวกับพวกเขาบ้าง" เธอก็เล่าได้ละเีอียดเลย นั่นเพราะเธอตั้งใจจะเอาเรื่องราวของ Nick กับ Gina มาใช้หลังจากที่ฆ่าและปลอมเป็นพวกเขาแล้ว

ฉากเฉลยที่ Gina นั่งดูวิีดีโอแล้วรู้ความจริงนั่นก็เพราะในวิดีโอนั้่น รูปภาพที่ถ่ายเอาไว้ไม่ใช่รูปของ Cliff กับ Cydney ในตอนนี้ แต่ว่าการทำผม ใส่แว่น นั้นเหมือนกัน และในวิดีโอยังมีตัวอย่างคำพูดบางอย่างที่ Cydney พูดโดยเลียนแบบมาจากการดูในวิดีโอด้วย เช่น "นี่เงินขวัญถุงของเรา" ซึ่งทำให้ Gina รู้ว่าที่พวก Cliff เล่ามาตลอดว่าแต่งงานกัน แล้วที่ผ่านมาเป็นยังไงนั้น ไม่ใช่เรื่องราวของพวกเขา แต่เป็นเรื่องของคนที่อยู่ในวิดีโอต่างหาก

ส่วนตอนที่ Cliff แอบดูข่าวในเน็ตนั้น ก็เพราะเขาอยากรู้ว่าที่กล้องวงจรปิดถ่ายติดนั้นเป็นพวกเขาจริงหรือเปล่า แต่ต้องแอบดูกลัวคนอื่นจะเห็นภาพนั้น

พอตอนหลังที่เขาเห็นภาพนั้นแล้ว พบว่าเป็นตัวพวกเขาเอง แล้วเอามาคุยกับ Cydney นั้นตรงนี้อาจจะตีความได้สองอย่างคือ ที่พูดกันนั้นคือพวกเขากลัวว่าพวก Nick จะรู้ตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา จึงคิดว่าจะฉากหลบดีมั้ย แต่นางเอกบอกว่าภาพไม่ชัด มันอาจเป็นใครก็ได้ พระเอกบอกว่า ไม่คุ้นเลยเหรอ คือหมายความว่าก็ภาพพวกเราเองนี่แหละ แล้วนางเอกก็สวมบทบาทต่อว่า พวกเรามาฮันนีมูนกัน อย่าทำให้ประสาทเสียได้มั้ย

หรือตีความอีกแบบคือ พวกเขากำลังสวมบทบาทใหม่และเล่นละครไปตามบทบาทนั้น ซึ่งก็ต่างคนต่างเล่นให้สมจริง ทำเป็นแกล้งกลัวว่าพวก Nick จะเป็นฆาตกร แต่จริง ๆ รู้ตัวอยู่แล้ว

อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ใครจะตีความยังไงนะครับ

มีติดใจนิดนึงสำหรับผมคือเรื่อง แมลงป่องในขวดเหล้ามีความหมายว่ายังไง อันนี้ผมไม่ทราบจริง ๆ ไม่แน่ใจว่าเคยเป็นมุกในหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือเปล่า แล้ว Nick หยิบมาเล่น

ถ้ามีใครทราบก็ฝากบอกด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น