ยินดีต้อนรับครับ

ยินดีต้อนรับครับ

ทักทาย

ผมลองจัดระเบียบบล็อกใหม่ดูนะ ครับ

โดยแบ่ง Group Blog ออกตามประเภทของหนังและนิยายนะครับ
เพราะคิดว่าหลายคนส่วนใหญ่ไม่ได้ชอบ ดูหนังทุกประเภท

เช่น บางคนชอบดูหนัง Romantic แต่ไม่ชอบดูหนังสยองขวัญเลย เพราะไม่ชอบ น่ากลัว

บางคนก็ชอบดูหนัง สยองขวัญเป็นชีวิตจิตใจ หนังชีวิตน่าเบื่อมาก ไม่ชอบดู

ผมเลยแบ่ง หมวดหมู่เป็นประเภทของหนัง (แต่ตอนนี้แต่ละหมวดยังน้อยอยู่) เผื่อว่าใครผ่านเข้ามาในบล็อกแล้วอยากจะอ่านรีวิวเก่า ๆ จะได้เลือกได้ตามประเภทของหนังตามที่ชอบได้

ที่แบ่งตั้งแต่ตอนนี้ แม้หนังที่เขียนยังไม่เยอะ เพราะคิดว่าต่อไปเกิดเยอะมาแบ่งที่หลังจะยิ่งเสียเวลาน่ะครับ

บางเรื่องก็แบ่งยากเหมือนกัน มันคาบเกี่ยวกัน แต่ผมจะพยายามยึดอารมณ์ของหนังเป็นหลักน่ะครับ

อ้อ แล้วก็ในบล็อกผมตั้งใจจะขึ้นคำเตือนในทุกบล็อกว่าตรงไหนคุยแบบไม่สปอยล์ ตรงไหนคุยแบบสปอยล์ เวลาใครมาอ่านจะได้อ่านแบบสบายใจได้ไม่ต้องกลัวถูกสปอยล์นะครับ

ถ้าใครแวะมาแล้วไม่รู้จะคอมเมนต์ อะไร ก็ฝากข้อความทิ้งไว้ที่ Shout Box ด้านข้างได้นะครับ


ขอบคุณ ทุกท่านที่แวะเวียนมาอ่านนะครับ ผมก็จะแวะเวียนไปหาท่านด้วยเช่นกัน ตามโอกาสและเวลา

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

5 พยัคฆ์พิทักษ์ซุนยัดเซ็น : ในวันที่พวกเขาต้องเสียสละเพื่อชาติ

รีวิวกึ่งวิจารณ์ ไม่สปอยล์เนื้อหาสำคัญของเรื่องครับ

เรื่องราวที่สร้างจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ของจีน ที่ถูกนำมานำเสนอในมุมมองอีกด้านหนึ่งของเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ขออนุญาตินำเรื่องย่อมาลงเลยแล้วกัน

ปี 1905 นครแห่งวิคตอเรีย (อาณานิคมอังกฤษของฮ่องกง) ในระยะ 13 ช่วงตึก ชายผู้หนึ่งซึ่งกุมโชคชะตาของชาติต้องอยู่รอด พยายามอย่างไม่ย่อท้อในชีวิตซึ่งมีบอดี้การ์ด 5 คนเท่านั้นที่คอยปกป้องเขา เพื่อสู้กับมือสังหารนับร้อย บุรุษเหล่านี้ต้องทดสอบความกล้าหาญเพื่อปกป้องความหวังของผู้คนนับล้านในค่ำ คืนที่มีภยันตราย แม้จะต้องสู้จนชีวิตหาไม่สังเวยชีวิตนับล้านเพื่อความยิ่งใหญ่ของซีซาร์


ก่อนที่ด็อกเตอร์ซุน ยัด เซ็นจะกลายเป็นบิดา แห่งประเทศจีนยุคใหม่โดยกระตุ้นให้เกิดการปฏิวัติในปี 1911 ซึ่งโค่นราชวงศ์ชิง ชีวิตเขาเกือบถูกสั่งลอบสังหารในวันที่ 15 ตุลาคม ปี 1905 ตอนที่เขามาถึงฮ่องกงเพื่อประชุมลับเพื่อก่อตั้งกลุ่มต่อต้านการปฏิวัติ ราชวงศ์ชิง

ก่อนหน้าการมาของเขา กลุ่มมือสังหารอันดับต้นๆถูกเรียกตัวโดยราชสำนักชิงเพื่อให้มั่นใจว่าด็อก เตอร์ซุนไม่รอดชีวิตไปจากอาณานิคมอังกฤษ มือสังหารพร้อมอาวุธร้ายแรงประจำอยู่ทุกที่ใน 13 ช่วงตึกระหว่างทางจากท่าเรือที่ด็อกเตอร์ซุนจะลงจากเรือ

พอข่าวเรื่องการพยายามลอบสังหารกระพือ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์และนักธุรกิจท้องถิ่นซึ่งสนับสนุนการปฏิวัติอย่าง ลับๆได้ออกมาปกป้องด็อกเตอร์ซุนด้วยตัวเอง พวกเขารวบรวมผู้ชายและผู้หญิงกลุ่มหนึ่งซึ่งมีทักษะพิเศษในการต่อสู้เพื่อ คุ้มกันด็อกเตอร์ซุนเมื่อเขามาถึงท่าเรือ พวกเขาคือ...

นักพนัน นักพนันตัวยงที่ยังลังเลว่าจะช่วย ราชวงศ์ชิงหรือทีมปฏิวัติ
ขอทาน ติดฝิ่นงอมแงม ซึ่งพยายามเลี่ยงอดีตของตัวเองที่เป็นลูกชายในตระกูลไฮโซ
ชายลากรถ คนขับรถของนักธรุกิจท้องถิ่นและบอดี้ การ์ด ผู้ภักดีและถ่อมตัว สิ้นหวังในรักกับลูกสาวพ่อค้าชั้นสูง
นักร้องหญิง นักแสดงละครโอเปร่าซึ่งปรากฏว่า เป็น Wing Chun master และเป็นลูกสาว Tai Ping นักปฏิวัติ
พ่อค้าเร่เส้าหลิน พ่อค้าขายเต้าหู้และอดีตลูก ศิษย์วัดเส้าหลิน


ตลอดระยะเวลา 5 ชั่วโมงภายใน 1 วัน มิตรภาพ ความขัดแย้งและความสามารถของพวกเขาถูกทดสอบขณะที่ต่อสู้โดยไม่คิดชีวิตเพื่อ ปกป้องชายที่พวกเขาแทบไม่รู้จัก แม้พวกเขาแต่ละคนจะถูกตามล่าโดยพวกมือสังหารจอมโหด บอดี้การ์ดเหล่านี้ก็ทำภารกิจสำเร็จโดยช่วยชีวิตด็อกเตอร์ซุนไว้ได้ พวกเขาไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนักปฏิวัติหรือวีรบุรุษ แต่การเสียสละชีวิตนิรนามของพวกเขาได้เปลี่ยนวิถีประวัติศาสตร์ของโลกไปโดยสิ้นเชิง


หนังเรื่องนี้กำกับโดย เท็ดดี้ เฉิน แต่ Trailer ในเมืองไทย ชูชื่อ ปีเตอร์ ชาน ซึ่งอำนวยการสร้าง เพราะชื่อของ ชานเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงหนังไทยจากผลงานการสร้างหนังไทยหรือหนังร่วมทุนไทยฮ่องกงหลายเรื่อง อย่าง จันดารา , The Eye คนเห็นผี , Three Extreme อารมณ์ อาถรรพ์ อาฆาต ปีเตอร์ ชาน จึงเป็นเหมือน Jerry Bruckhimer ของเกาะฮ่องกง ที่แฟนหนังมักรู้ัจักมากกว่าัตัวผู้กำกับ

หนังเรื่องนี้เลือกที่จะเจาะเรื่องราวแคบไปที่เหตุการณ์ก่อนการมาถึงเกาะฮ่องกงของดร.ซุน ยัด เซ็น 4 วัน และเน้นเรื่องราวไปที่กลุ่มบุคคลที่ทุ่มเทชีวิตเพื่อปกป้องดร.ซุน และยอมเสียสละชีวิตตัวเองให้ภารกิจนี้สำเร็จ

หนังมีนักแสดงมีฝีมือร่วมแสดงมากมาย

ดอนนี่ เยน , หวังเสวี่ยฉี , เหลียงเจียฮุย , เซียะถิงฟง , ฟ่านปิงปิง , เจิ้นจื่อเหว่ย , หวังปั๋วเจี๋ย ,โจวหยัน , เม็งบาเทียร์ , เยิ่นต๊ะหัว , หูจุน , หลี่หมิง , จางเซี๊ยะโหย่ว , หลี่เจียซิน


และคว้ารางวัลสำคัญ ๆ ทั้งในและนอกประเทศมาครองได้หลายรางวัล โดยเฉพาะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมของ เซียะถิงฟง จากเวที Hongkong Film Awards

และไปได้รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมในบทของหวังเสวี่ยฉี และนักแสดงสมทบยอดเยี่ยมของเซียะถิงฟง จากเวที Asian Film Awards มาอีกครั้ง

ซึ่งนี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมอยากดูหนังเรื่องนี้


การแสดงของนักแสดงในเรื่องทั้งหมดที่โดดเด่นที่สุดคงจะเป็นหวังเสวี่ยฉี ในบทของคณบดี ที่ทำให้ผมนึกถึงตัวละครออสการ์ ชิลด์เล่อร์ในเรื่อง Shindler's List ขึ้นมาทันที

หลี่อิ้วถังเป็นมหาเศรษฐีที่มีจิตใจที่ดีงาม ใครไม่มีเงิน ไม่มีข้าวกินมาขอพึ่งเขา เขายินดีช่วยเหลือหมด และเบื้องหลังเขาเป็นนายทุนผู้สนับสนุนการปฎิวัติ แต่ตัวเขาไม่ต้องการให้ตัวเองและครอบครัวเข้าไปพัวพันอย่างเต็มตัวกับการกระทำครั้งนี้ เพราะนั่นหมายถึงอันตรายแก่ชีวิตตัวเองและครอบครัว

ช่วงต้น ๆ เราอาจจะเห็นว่าเขาดูเหมือนจะเห็นแก่ตัวนิด ๆ จากฉากปะทะคารมกับเฉินเสี่ยวไป๋ (เหลียง เจีย ฮุย) เพื่อนเก่า ผู้เป็นอาจารย์ผู้นำการปฏิวัติในจีน

แต่สุดท้ายเขาก็ไม่อาจปฏิเสธชะตากรรมบนเส้นทางที่เขาเลือกเดินได้


หวังเสวี่ยฉีให้การแสดงที่คู่ควรแก่รางวัล (น่าเสียดายที่พลาดรางวัลในบ้านเกิด) บทพ่อที่พยายามปกป้อง และกันให้ลูกชายคนเดียวของตัวเองออกห่างจากการปฏิวัติ แต่ตัวเองตัดสินใจเข้าร่วมอย่างเต็มรูปแบบ ให้ความรู้สึกแก่คนดูได้ว่า เขาเป็นพ่อที่มีความเข้มงวดและก็มีความรักในตัวลูกชายหัวแก้วหัวแหวน หวังจะฟูมฟักให้เติบโตรับช่วงต่อจากเขา แต่ตัวเองก็ไม่อาจปฏิเสธในสำนึกที่มีต่อบ้านเกิดได้

ฉากที่เขาต้องขอร้องให้คนจำนวนมากช่วยปกป้องดร.ซุน ยัดเซ็น นั้นถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดี

เป็นชายที่ยืนอยู่บนจุดที่ยากลำบากในการตัดสินใจ ซึ่งหวังเสวี่ยฉีถ่ายทอดออกมาได้ยอดเยี่ยมสมราคา


อีกคนหนึ่งที่ทำให้หนังมีพลังมากขึ้นก็คงไม่พ้นเซียะถิงฟงในบทของชายลากรถผู้จงรักภักดี หนังให้ความสำคัญกับตัวละครตัวนี้พอสมควร จึงทำให้เห็นว่าเขามีฝัน มีความรักกับหญิงสาว และกำลังจะได้แต่งงานเมื่อเสร็จภารกิจนี้ในวันรุ่งขึ้น

ทำให้เรารู้สึกผูกพันและเอาใจช่วยกับตัวละครตัวนี้จนถึงช่วงสุดท้ายของหนัง


ในเรื่องตัวละครที่ถือว่าเป็นบทรับเชิญอาจนับได้สี่คน คือ จางเซี้ยะโหย่วที่รับบทหยางซุนหยู อาจารย์ผู้นำการปฏิวัติ ที่ปรากฏตัวตอนต้นเรื่อง และ หลี่เจียซิน อดีต miss Hongkong ในบทคนรักของคุณชายหลิว ทั้งสองคนนี้ไม่มีบทบาทอะไรมากนัก นอกจากฝ่ายหลังจะปรากฏตัวเพื่อให้เรื่องนี้มีอะไรสวย ๆ งาม ๆ บ้าง


สองคนที่มีบทมากหน่อย คนหนึ่งนั้นคือ เยิ่นต๊ะหัว ในบทนายพลฟาง อดีตผู้นำกองกำลังพันธมิตรแปดชาติ ที่หลบหนีมาอยู่ในเกาะฮ่องกง มีบทบาทช่วงต้นของเรื่อง มีบทให้แสดงอารมณ์อยู่นิดหน่อย แล้วก็ไป ทำให้ผมนึก Steven Siegal ที่โผล่มาในเรื่อง Executive Disicion ซึ่งให้อารมณ์เดียวกันกับตอนที่ผมดูเรื่องนั้นเลย ว่า "อ้าว ไปซะแล้ว"


อีกคนที่มีบทมากกว่าซักหน่อย คงเป็นหลี่หมิง ในบทคุณชายหลิว ซึ่งสำหรับผมรู้สึกว่าผิดหวังกับการแสดงของหลี่หมิงและรูปลักษณ์ของเขาเป็นอย่างมาก ตอนแรก ๆ ที่ยังเป็นยาจกขอทานอยู่ยังพอโอเค แต่พอตอนท้ายที่สลัดคราบแล้วลุกขึ้นมาร่วมต่อสู้ ผมสงสัยว่าเขาไม่ถูกกับคนเขียนบทและคอสตูมหรืออย่างไร ทำไมถึงแกล้งกันอย่างนี้

อุตส่าห์หายไปนานกว่าจะโผล่ พอออกมา ปรากฏว่า อ๋อ ไปเสียเวลาไดร์ผมมานี่เอง แล้วหน้าตาก็มีบล็อกเดียวตลอดเวลา น่าเสียดายฝีมือ



สำหรับตัวละครของฟ่าน ปิงปิง ผมรู้สึกว่าแคสติ้งนักแสดงมาผิดคน คือเธอสวยแบบโดดออกจากตัวหนังเกินไป จนเกินกว่าจะเชื่อได้ว่่าครั้งหนึ่งเคยเป็นภรรยาของเสิ่น ถุงหยาง (ดอนนี่เยน) พระเอกของเรื่อง


สำหรับดอนนี่ เยน เอง ซึ่งเรื่องนี้อาจถือได้ว่าเป็นพระเอกของเรื่อง แต่กลับโดนรัศมีของเสวี่ยฉี และถิงฟงกลบไปจนหมด จะกลับมาฉายแววก็ช่วงท้าย ๆ ที่ได้โชว์ฝีไม้ลายมือนั่นแหละ


น่าเสียดายที่หนังเรื่องนี้ไม่ตัดใจ สร้างเรื่องราวให้สมจริง และขึงขังให้มากกว่านี้ เพราะไอเดียการจับเอาตัวละครแตกต่างกัน 5 คนมารวมตัวกันเป็นบอดี้การ์ดจำเป็นเพื่อภารกิจสำคัญที่จะพลิกหน้าประวัติศาสตร์นั้นเป็นไอเดียที่ดี และเล่นได้อีกเยอะ

แต่เหมือนหนังจะเสียดายความเป็นหนังแอคชั่นบู๊สไตล์หนังจีนกำลังภายใน ในเรื่องจึงมีการใส่ฉากต่อสู้ที่ต้องการจะตอบสนองคอหนังแนวนี้ไว้ ทำให้หนังมีความเป็นหนังมากเกินไป ประเภทตัวละครอึดตายยากอย่างไม่น่าเชื่อ แทงเท่าไหร่ก็ไม่ตายซักที หนึ่งคนสู้ได้เป็นสิบ ๆ คน ทำให้ความรู้สึกร่วมในการชมหนังเรื่องนี้ถูกลดทอนลงไป


อย่างไรก็ตามก็ถือว่า Bodyguards and Assassins หรือ 5 พยัคฆ์พิทักษ์ซุนยัดเซ็น เป็นหนังที่ดูเอาบันเทิงได้ดี และให้ความรู้และแง่คิดแก่เราได้

เป็นหนังจีนดี ๆ เรื่องหนึ่งในช่วงที่ตลาดหนังจีนฮ่องกงบ้านเราอยู่ในช่วงขาลง

ให้คะแนนความชอบ 6.5/10 ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. Finе way of telling, and рleasant piece of ωriting to
    taκe ԁata on thе toρiс of mу pгesentаtіon topic,
    which i am going tо delіѵer in
    cοllege.

    Hеre іs my weblog wedding photographs of saif and kareena

    ตอบลบ